Travel with My Family ^^"

ฺCalendar

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

รู้นิสัยใจใหมา










กลัวมือ
                โดยธรรมดาแล้วลูกหมาจะเกิดความกลัวเกรงต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้จากความฝังใจต่อสิ่งนั้น ๆ  ว่าใครเคยกระทำอะไรต่อตัวมันให้บังเกิดความกลัว ความไม่พอใจ หรือความเจ็บปวดมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้ที่เลี้ยงดูมัน ยกตัวอย่างเช่น การลงโทษเมื่อลูกหมาทำความผิด กัดรองเท้า แทะขาโซฟา ฯลฯ  ด้วยการใช้มือตี เพื่อหวังให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว สุดท้ายเมื่อเจอมือคนเมื่อไรเป็นถอยหนีทุกที ก็เพราะความฝังใจว่ามือคนคือศัตรู สิ่งที่เมื่อถูกสัมผัสทีไรเป็นเจ็บตัวทุกครา อาการผวาหรือแหยงมือจนถึงกลัวมืออย่างที่เจ้าเถื่อนของคุณศิริพรจึงบังเกิดขึ้น หมาบางตัวที่มีพฤติกรรมกลัวมือขึ้นในระยะแรก อาจพัฒนาความรุนแรงจนต่อมากลายเป็นความก้าวร้าวที่แสดงออกแทบทุกครั้งเมื่อถูกกระตุ้นด้วย “มือมนุษย์” เช่น กัดหรือทำร้าย เมื่อมีความพยายามใช้มือจับต้องตัวหมา
                วิธีแก้ไขหรือบำบัดพฤติกรรมกลัวมือ สามารถทำได้โดยสร้างความเปลี่ยนแปลงความคิดต่อมือของหมาเสียใหม่ ให้รู้สึกว่ามือเป็นสิ่งที่นำมาซึ่ง ความสนุก อ่อนโยน สัมผัสแห่งความเป็นมิตร แทนที่จะก่อความกลัว หรือเจ็บปวด  เมื่อถูกสัมผัสดังที่เคยประสบมาโดย
  • หมาส่วนใหญ่ จะกลัวหรือเกรงต่อฝ่ามือมากกว่าหลังมือ ฉะนั้นการสัมผัสหรือเข้าหาหมาด้วยมือ อย่าใช้ฝ่ามือแบบแผ่หลาเข้าหา เพราะมันดูคล้ายการข่มขู่ การตบ การทำร้าย ไม่น่ารื่นรมย์เท่ากับหลังมือ (แต่การใช้ลูกแบ็คแฮนด์บ่อย ๆ ก็อาจทำให้กลัวได้เช่นกัน)
  • เมื่อหมา อยู่ในภาวะสงบ ผ่อนคลาย ไม่ตื่นกลัว ใจสงบอยู่ ให้ค่อย ๆ ยื่นมือไปช้า ๆ  มุ่งไปเกาหรือลูบใต้คางเบา ๆ ทีละน้อย โดยพูดคุยเบา ๆ กับหมาไปด้วยน้ำเสียงเป็นมิตร ทำวันละเล็กละน้อย เมื่อเห็นว่าหมาคุ้นเคย ไว้ใจ และสบายเมื่อเกาคาง ลูบคอแล้วให้ขยับขยายพื้นที่การสัมผัสไปยังส่วนอื่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนสัมผัสได้ทั้งตัว
  • การใช้อาหารเป็นรางวัล เป็นอีกวิธีที่สามารถลดความกลัว สร้างความรู้สึกที่ดี โดยคุณหยิบยื่นขนมเป็นรางวัลให้แก่หมา เมื่ออยากกินก็จะเข้ามาคาบอาหารจากมือคุณ แล้วคุณค่อย ๆ ลูบหรือเกาที่ใต้คางก่อน ทำไปบ่อย ๆ ทุกวันร่วมกับวิธีอื่น ๆ
                จำไว้ว่าคุณต้องใช้ความอดทน มานะ อุตสาหะ ก็จะสร้างความไว้วางใจ ไร้ความหวาดระแวงไม่กลัวมืออีกต่อไปให้แก่หมาของคุณได้สำเร็จครับ  แต่จำไว้ว่าอย่าใช้มือลงโทษหรือกระทำรุนแรงกับหมาก็จะไม่ก่อปัญหาหมากลัวมือขึ้นมา
เคล็ด(ไม่ลับ)ช่วยในการฝึกหมา
                ข้อคิด เคล็ดลับ วิธีการ และอุปการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใช้ช่วยในการฝึกนิสัยหมาในบ้านของคุณ ซึ่งบางครั้งอาจนึกไม่ถึง แต่มันจะช่วยให้คุณฝึกหรือแก้นิสัยหมาแก่คุณได้ง่าย หรือประหยัดเวลามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ลองดูครับ
  • แผ่นดูดซับ หรือแผ่นซึมซับ  เป็นวัสดุคล้ายผ้าอ้อมเด็ก คือดูดซับสิ่งปฏิกูลได้เป็นอย่างดี แต่มีลักษณะเป็นแผ่นแบบสี่เหลี่ยมมีขนาดต่าง ๆ  คุณสามรถนำมาใช้เป็นที่ฝึกหัดให้ลูกหมาขับถ่ายเป็นที่เป็นทางได้ดีกว่ากระดาษหนังสือพิมพ์หรือผ้าขี้ริ้ว เนื่องจากมันดูดซับฉี่ได้อย่างหมดจด ไม่เฉอะแฉะ หรือเปียกชื้นจนหมาไม่อยากขึ้นไปใช้ ซ้ำยังสะดวกแก่คุณในการเก็บรวบรวมไปทิ้งอีกด้วย
  • กรงพลาสติก  หรือกรงที่ใช้เคลื่อนย้ายหรือเดินทางของหมา เป็นอุปกรณ์เหมาะสมในการฝึกหมา ให้รู้จักการรอคอยเวลาที่เหมาะสม  โดยเลือกขนาดที่เหมาะกับหมาตัวนั้น ๆ  โดยดูจากว่าเมื่อหมายืนแล้วหลังไม่ชน มันสามารถกลับตัว หมุนตัวในกรงได้สบาย คุณสามรถใช้วิธีฝึกให้หมารู้จักอยู่เป็นที่เป็นทาง เป็นสัดส่วน เป็นเวล่ำเวลา
  • จุดขับถ่ายในบ้าน หรือสุขาหมานั่นเอง แต่เป็นแบบใช้ในบ้าน ซึ่งสามารทำขึ้นจากการใช้ถาดหรือกระบะพลาสติกที่มีขอบเตี้ย ๆ  ปูด้วยแผ่นรองซับปฏิกูล จัดวางไว้ให้หมาได้ใช้ในบ้านเมื่อยามที่คุณต้องขังเขาไว้ในตัวบ้านทั้งวันโดยไม่มีใครพาออกไปขับถ่ายข้างนอก เขาจะไม่ปล่อยเรี่ยราดในที่อื่นไงครับ
  • ชนวนอึ   ฟังดูแปลกนะครับแต่ไม่แปลกเลย ถ้าลองนึกดูว่าคุณใช้แท่งสวนในก้นให้ลูกน้อยของคุณเพื่อกระตุ้นให้อึออกมา เราสามารถทำแท่งสวนนี้มาเป็นตัวชนวนกระตุ้นหมาที่มิได้ฝึกให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทางมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมาโต เพื่อมิให้มันขับถ่ายเลอะเทอะในตัวบ้าน  หลักการคือ เมื่อเราสอดแท่งกระตุ้นอึนี้เข้าไปในก้นหมา ร่างกายหมาจะพยายามขับมันออกไปโดยการเบ่งอึออกมาด้วย ฉะนั้นการฝึกทำโดยเมื่อสอดชนวนอึแล้วสักพักคุณก็พาหมาตัวนั้นออกไปนอกบ้านตรงตำแหน่งที่คุณอยากให้เป็นสุขาหมา ให้เขาอยู่ตรงนั้นจนกระทั่งสักพักมันจะอึออกมาเอง พออึเสร็จแล้วคุณควรพูดชมหมาพร้อมกับลูบไล้แสดงความชื่นชมว่ามันทำดีทำถูกต้อง ใช้วิธีนี้ไม่กี่ครั้งหมาย่อมรู้ว่า ต้องไปอึนอกบ้านตรงตำแหน่งนั้น ๆ
  • ผืนผ้าพลาสติก  เลือกแผ่นผืนผ้าที่เป็นพลาสติกผืนใหญ่ ๆ ที่เขาใช้ปูรอง ปกคลุมเฟอร์นิเจอร์ หรือพื้น เพื่อป้องกันสีหยดเลอะเทอะข้าวของเมื่อมีการทาสีในห้อง เรานำมาใช้ในกรณีที่หมามีปัญหาขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง หรือขับถ่ายเลอะเทอะทั่วไปในบ้าน เมื่อเจ้าของไม่อยู่ เรานำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขนิสัยหรือพฤติกรรมขับถ่ายประชดหรือแกล้งเจ้าของบ้าน เป็นการประท้วงเมื่อมันถูกกักขังหรือทิ้งไว้ในบ้านโดยไม่มีใครดูแล ให้ใช้ผ้าพลาสติกคลุมบนที่นั่ง โซฟา หรือพื้นที่หมามักขึ้นไปขับถ่าย พร้อมกับจัดหาพื้นที่เหมาะสม เช่น ปูพื้นด้วยแผ่นดูดซับให้เป็นที่ขับถ่ายซึ่งเหมาะสมและน่าขับถ่ายกว่าบนแผ่นผ้าพลาสติกที่เมื่อเหยียบก็ลื่น มีเสียงกรอบแกรบ ไม่สบายตีน ไม่สบายตัว
  • ตารางเวลา  การฝึกหมาแก้นิสัยหมา ต้องพึ่งการฝึกปฏิบัติบทเรียนที่กระทำซ้ำย้ำไปมา ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องเที่ยงตรง หมาจึงจะจดจำเพราะรู้ว่า หวังว่า จะได้อะไร?  ทำอะไร?  จากใคร? และเมื่อไร?  ดังนั้นคุณต้องทำตารางเวลาเพื่อปฏิบัติตามนั้นอย่างเคร่งครัดไม่คลาดเคลื่อน
ที่มา  :  Your Pet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น